Tuesday, December 8, 2009

อาหารประจำชาติญี่ปุ่น (Traditional Dishes of Japan)

อาหารประจำชาติญี่ปุ่น (Traditional Dishes of Japan)

JNTO (Japan National Tourist Organization) คือ องค์กรการท่องเที่ยวแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้กล่าวถึงอาหารประจำชาติที่รุ่มรวยรสนิยมและหลากหลาย การได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่น ณ ประเทศต้นกำเนิด จึงเป็นประสบการณ์ที่น่าอภิรมย์มิรู้ลืม และได้แนะนำอาหารไว้ดังต่อไปนี้

Once known in the west either in the form of "sukiyaki" or the more exotic "sushi", Japanese cuisine has in recent years become much more familiar and appreciated around the world. Many visitors to Japan will have already sampled the pleasures of raw fish or batter-fried shrimp. But few first-time visitors to Japan are prepared for the variety and sumptuousness of Japanese food, as it is traditionally prepared. Eating in Japan is an experience to be enjoyed and remembered fondly for the rest of your life.

Kaiseki Ryori - ไคเซกิ เรียวริKaiseki Ryori - ไคเซกิ เรียวริ
Kaiseki ryori is regarded as Japan's most exquisite culinary refinement. Consisting mainly of vegetables and fish with a seasoning base of seaweed and mushrooms, the dishes are characterized by their refined savor.

Kaiseki Ryori (ไคเซกิ เรียวริ) เป็นชุดอาหารที่เป็นหน้าเป็นตาที่สุดของชาวญี่ปุ่น และเป็นการสืบทอดธรรมเนียมปฏิบัติ ตั้งต้นจากการคัดสรรวัตถุดิบชั้นเลิศ ประจำฤดูกาล มาปรุงแต่งให้เป็นสุดยอดชุดอาหาร Kaiseki Ryori (ไคเซกิเรียวริ) เป็นอาหารที่ใช้ศิลปะชั้นสูงในการประดิษฐ์หรือตกแต่งอาหารภายใต้กฎที่เคร่ง ครัด อาหารที่ทำขึ้นมาจะต้องเป็นเมนูเด่นของฤดูกาลนั้นๆ และจะต้องดึงดูดสายตาของผู้คนที่ได้พบเห็น นับว่าเป็นที่สุดของอาหารประจำชาติญี่ปุ่นเลยทีเดียว


Sukiyaki - สุกียากี้
Sukiyaki is prepared right at the table by cooking thinly sliced beef together with vegetables, tofu and vermicelli.

สุกี้หรือสุกี้ยากี้แบบญี่ปุ่น เป็นอาหารญี่ปุ่นชนิดหนึ่ง มีลักษณะคล้ายซุปปรุงอาหารและรับประทานกันบนโต๊ะ โดยมีส่วนประกอบได้แก่ ผัก เห็ด ไข่ เต้าหู้ น้ำซุป และเนื้อสัตว์ซึ่งอาจจะเป็นเนื้อวัว เนื้อหมู หรืออาหารทะเล ใส่วัตถุดิบลงในหม้อเหล็กแบบแบนต้มรวมกันแล้วปิดฝาแล้วรอให้สุก จิ้มเนื้อกับไข่ดิบ สุกียากี้เป็นอาหารที่รับประทานพร้อมกันได้หลายคน สุกียากี้ต้มกับเหล้าหวานกับซอส ไม่ใช่น้ำ


Tempura - เทมปุระ
Tempura is food deep-fried in vegetable oil after being coated with a mixture of egg, water and wheat flour. Among the ingredients used are prawns, fish in season and vegetables.

เทมปุระ คือ อาหารชุบแป้งทอด ซึ่งวัตถุดิบที่นิยมใช้ชุบแป้งทอดคือ กุ้ง ปลาหรืออาหารทะเลตามฤดูกาล และผักต่างๆ โดยนำวัตถุดิบดังกล่าว ชุบไข่ คลุกด้วยแป้ง และเกล็ดขนมปัง


Sushi - ซูชิ
Sushi is a small piece of raw seafood placed on a ball of vinegared rice. The most common ingredients are tuna, squid and prawns. Cucumber, pickled radish and sweet egg omelet are also served.

ซูชิ ไม่ใช่ปลาดิบ แต่หมายถึง การรวมกันระหว่างปลากับข้าว รายละเอียดเพิ่มเติม »


Sashimi - ซาซิมิ (ปลาดิบ)
Sashimi is sliced raw fish eaten with soy sauce.

ซาซิมิ หรือ ปลาดิบ เป็นอาหารญี่ปุ่นที่นิยมและมีชื่อเสียง รับประทานกับกับโชยุและทสึมะต่างๆ เช่น วาซาบิ โดย ซาชิมิ Sashimi นั้นเป็นอาหารจากทะเลสดๆ นำเนื้อมาแล่มาหั่นให้เป็นชิ้นบางๆจนได้เป็น ซาชิมิ


Yakitori - ยากิโตริ หรือ ยากิโทริ
Yakitori is made up of small pieces of chicken meat, liver and vegetables skewered on a bamboo stick and grilled over hot coals.

ยากิโตริหรือยากิโทริ (Yakitori) เป็นอาหารคลาสสิกของญี่ปุ่น โดยนำเนื้อไก่หมักกับน้ำซอส ที่ปรุงด้วย ซอสถั่วเหลือง เหล้าสาเก เหล้ามิริน และน้ำตาล แล้วนำเนื้อไก่ไปเสียบไม้สลับกับพริกญี่ปุ่น แล้วนำไปย่างไฟ หน้าตากออกมาก็จะคล้าย "ไก่สะเต๊ะ" หรือ "ไก่ปิ้งเสียบไม้" บ้านเรานั่นเอง


Tonkatsu - ทงคัทสึ
Tonkatsu is a deep-fried pork cutlet rolled in breadcrumbs.

ทงคัทสึ หรือ หมูชุบแป้งทอด


Shabu-shabu -ชาบู ชาบู
Shabu-shabu is tender, thin slices of beef held with chopsticks and swished around in a pot of boiling water, then dipped in sauce before being eaten.

ชาบู ชาบู (Shabu-shabu) ลักษณะคล้ายสุกี้ยากี้ และ "จิ้มจุ่ม" ของไทยเรา แต่ลักษณะน้ำซุปจะเป็น น้ำซุปที่ได้จากการเคี่ยวปลาโอแห้งกับสาหร่ายทะเลรวมกัน ออกมาเป็นน้ำซุปใสๆ นั่นจึงเป็นสไตล์แบบญี่ปุ่นดั้งเดิม วิธีการกินก็นำพวกเนื้อสัตว์อย่างหมู ไก่ หรือว่าเนื้อที่สไลด์เป็นชิ้นบางๆ อาหารทะเลใส่ลวกลงไปในน้ำซุป พร้อมกับใส่ผักอย่างผักกาดขาว ต้นหอมญี่ปุ่น หอมใหญ่ แครอท เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม และเต้าหู้ขาวลงไป มีเส้นอุด้งเส้นสด วุ้นเส้น


Soba and Udon - โซบะ และ อุด้ง
Soba and udon are two kinds of Japanese noodles. Soba is made from buckwheat flour and udon from wheat flour. They are served either in a broth or dipped in sauce and are available in hundreds of delicious variations.

โซบะ และ อุด้ง เป็นเส้นบะหมี่ญี่ปุ่น 2 ชนิดที่เป็นที่รู้จักกันทั่วโลก โซบะ หรือ ยากิโซบะ (Yakisoba) เป็นบะหมี่ที่ทำจากแป้งสาลี ผสมกับไข่ เกลือ และน้ำ นวดจนนุ่ม มีลักษณะเป็นเส้นกลม สีเหลือง มีขายเป็นบะหมี่สด ส่วน อุด้ง (Udon) ทำมาจากแป้งสาลี ผสมกับเกลือและน้ำเล็กน้อย นวดจนแป้งนุ่ม ตัดเป็นเส้นยาว ปรุงให้สุกได้รวดเร็ว มีขายทั้งแบบสด แบบแห้ง


EN info credit: http://www.jnto.go.jp/eng/attractions/dining/food/jfood_01.html
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...