Wednesday, September 21, 2011

เทคนิคการสไลซ์ผักแบบญี่ปุ่น

เทคนิคการสไลซ์ผักแบบญี่ปุ่น

(Japanese Vegetable Slicing & Cutting Techniques)

เหล่าสาวกอาหารญี่ปุ่นคงเคยเห็นมากิ ที่ห่อด้วยแผ่นผักสไลซ์บางเฉียบแทนแผ่นสาหร่าย ซึ่งดูแล้วเหมือนทำง่ายเพราะคงใช้อุปกรณ์ปอกสไลซ์ผักที่ทันสมัย แต่ความจริงการสไลซ์พืชผักชนิดหัวให้เป็นแผ่นนั้น เหล่าเซฟญี่ปุ่นมีอุปกรณ์เพียงแค่มีดคมๆ 1 เล่ม เท่านั้น แต่ความสำคัญอยู่ที่ฝีมือและเทคนิคที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง ซึ่งเรานำมาฝากให้คุณได้ลองฝึกทำดูบ้างค่ะ



เทคนิควิธีการสไลซ์ผักแบบญี่ปุ่น

1. ปอกเปลือกผักหัวที่ต้องการสไลซ์ โดยให้จับมีดด้วยมือขวา ถือหัวผักด้วยมือซ้าย และวางให้ขนานกับใบมีด จากนั้นหมุนมือซ้ายพร้อมกับกดใบมีดลง สไลซ์เปลือกออกจนหมด

2. ตอกไม้จิ้มฟัน 2 อัน เข้าไปที่เนื้อมีด โดยให้คมมีดจมอยู่ในเนื้อไม้จิ้มฟันครึ่งหนึ่ง และให้ไม้จิ้มฟันห่างกันเกินความยาวของหัวผักเล็กน้อย

3. วางหัวไช้เท้าลงบนเขียง ใช้มือซ้ายกดให้แนบกับเขียง จับมีดด้วยมือขวาให้แน่น หันมีดด้านที่มีไม้จิ้มฟันแนบกับหัวไช้เท้า ลากมีดไปทางซ้ายเรื่อยๆ จนสไลซ์ผักต่อไม่ได้


วิธีนี้ทำให้ได้แผ่นผักสไลซ์บางและยาวไว้ใช้ห่อมากิ หรือสามารถหั่นทำเป็นผักฝอยได้เช่นกัน โดยตัดเป็นแผ่นผักสไลซ์ให้มีความยาวเท่าๆกัน แล้วนำมาวางซ้อนหลายๆชิ้นก่อนใช้มีดซอยเป็นเส้นฝอยๆ แล้วนำไปล้างในน้ำเย็นจัด พักให้สะเด็ดน้ำ เท่านี้ผักที่เราสไลซ์เอาไว้ก็กลายเป็นผักหั่นฝอยสดกรอบ แกล้มคู่กับปลาดิบได้อร่อยไม่แพ้กันเลยค่ะ


credit: นิตยสาร Health & Cuisine ฉบับที่ 128
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...