Wednesday, December 21, 2011

โซเมน - SOMEN (そうめん)

บะหมี่ญี่ปุ่นใช่ว่าจะมีแต่เส้นเหนียวนุ่มกับน้ำซุปร้อนๆ ที่นอกจากอร่อยแล้วยังให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายได้ด้วย ความหลาก หลายของบะหมี่ญี่ปุ่นนั้นมากมายกว่าที่คิดนะ และตอนนี้กำลังจะเข้าช่วงซัมเมอร์แล้ว อากาศที่ญี่ปุ่นเวลาฤดูร้อนก็ร้อนมากเชียวล่ะ เพราะฉะนั้นบะหมี่ที่นิยมทานกันในช่วงซัมเมอร์ก็มีเหมือนกัน เรียกว่า โซเมน หรือ หมี่เย็น หน้าตาเป็นยังไงมาดูกันดีกว่า

โซเมน - SOMEN (そうめん) มีประวัติความเป็นมาที่ยาวนานมากพอสมควร เริ่มมีการเพาะปลูกข้าวสาลีในสมัยสมเด็จพระจักรพรรดิ์องค์ที่สิบของญี่ปุ่น และมีการคิดค้นบะหมี่ต้นตำรับของชาวญี่ปุ่นออกมา ก็คือโซเมนเนี่ยแหละ โดยยุคแรกๆ นั้นเริ่มมาจาก มิวะโซเมน แถบมิวะ ในจังหวัดนารา และขยายผลไปทั่วญี่ปุ่น จึงมีการผลิตเส้นโซเมนในหลายพื้นที่ของญี่ปุ่น เส้นโซเมนจะคล้ายกับขนมจีนบ้านเรา เส้นสีขาวนวล ขนาดบางสุดก็ 1.3 มิลลิเมตร จะเล็กกว่าบะหมี่อย่างอื่นทั้งหมด

มาดูวิธีการผลิตโซเมนจากมิวะ ที่พิถีพิถันมากในการผลิตเส้นโซเมนออกมา โซเมนทำจากข้าวสาลี น้ำบริสุทธิ์ และอุณหภูมิการตากแผ่เส้นนั้นต้องไม่ร้อน อากาศพอดีๆ จึงจะได้เส้นที่สมบูรณ์ออกมาจำหน่าย
เส้นโซเมนมีหลากสีมี ชาเขียวโซเมน อิจิโกะโซเมน อุเมะโซเมน สาเกโซเมน อะโกะโซเมน สีสวยน่ากินทั้งนั้นเลย

ขั้นตอนการต้มเส้นโซเมงก่อนนำไปประกอบอาหาร ตั้งน้ำ ใส่เส้น รอให้เดือด ยกเส้นลงมาเทน้ำร้อนออก ยีเส้นไม้ให้ติดกัน ง่ายใช่มั้ยล่ะ เส้นโซเมนสามารถดัดแปลงได้หลายเมนู ส่วนโซเมนที่มาพร้อมกับน้ำซุปร้อนๆ ที่ทานในฤดูหนาวเรียกว่า นิวเมน

โซเมนที่ไหลไปตามไม่ไผ่ ในร้านอาหารเรียกว่า โซเมน นากาชิ การทานอย่างนี้ต้องใช้ความชำนาญในการคีบเส้นขึ้นมาหน่อยนะ เพราะว่าเส้นโซเมนจะถูกไหลมาตามน้ำเย็นตามรางไม้ไผ่ยาวผ่าครึ่ง และมีการกำหนดเวลาในการรับประมานโซเมนจึงจำเป็นจะต้องใช้วิทยายุทธในการหนีบกันละทีนี้ ทานลำบากแต่ท่าทางจะสนุกนะเนี่ย เมื่อคีบได้แล้ว หมี่เย็นต้องทานคู่กับ ซอสทสึยุ หรือซอสหวาน อร่อยเหาะดับร้อนได้อย่างดีเชียวนะ แต่สมัยนี้มีเครื่องหมุนเวียนโซเมนฉบับมินิจำหน่ายแล้ว ลดความกังวลเรื่องเวลาไปได้เยอะเลย ทานกับครอบครัว กลุ่มเพื่อนๆ แล้วพกพาไปไหนมาได้ ดีจริงๆ หรือถ้าหากอยากทำโซเมนเองภายในบ้านแบบสัมผัสกับธรรมชาติหน่อย ก็หาไม้ไผ่ติดตั้งทำเองเลยก็ได้

หลายพื้นที่ในญี่ปุ่นการกินโซเมงเป็นการกินเฉลิมฉลองในโอกาสต่างๆ เช่นงานแต่ง งานพบปะ งานประจำปี เพราะอาหารจากข้าวสาลีให้พลังงานและเป็นสิริมงคลอีกด้วยนี่เป็นความเชื่อดั้งเดิมมาแต่โบราณของญี่ปุ่น ใครจะไปญี่ปุ่นช่วงหน้าร้อนอย่าลืมแวะชิมโซเมง คลายร้อนกันด้วยนะ ถ้ามีซอสทสึยุร้านไหนอร่อยก็มาบอกต่อด้วยนะ...



credit: http://www.marumura.com/food/?id=1151
Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...